Saturday, December 29, 2007

หาวิธีกำหนดตำแหน่งมาตรฐานของ context menu ใน vista แทบแย่

context menu ก็คือ เมนูที่มันปรากฏขึ้นมาเวลาเราคลิกขวา หรือคลิกที่แถบเมนูของโปรแกรมต่างๆ


วันนี้เพิ่งสังเกตว่า context menu ของคอมฯ เราจะปรากฏไปทางด้านซ้าย (ปกติไปด้านขวา) เราก็รู้สึกไม่สะดวกมากๆ เวลาเลือกเมนู เพราะปกติ คลิกขวา หรือคลิกเมนู เราก็จะลากเมาส์ลงไปทางด้านขวาล่าง... เราก็เลยตามหาวิธีตั้งใหเมนูกลับมาแสดงที่ด้านขวาเหมือนเดิม

ก็ลองค้น google ดู ก็ไปเจอแต่บทความที่บอกวิธีแก้ไข เมนู Send To หรือ แก้ context menu เวลาคลิกขวาที่ไฟล์ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ

เราก็เลยลองหาใน control panel ของ windows vista แทบแย่ว่ามันคืออันไหนกันแน่ ดูเกี่ยวกับ mouse ก็ไม่เจอ... หาอยู่นานสองนาน.. ลอง restart เครื่อง... สุดท้ายก็ไปเจอใน Tablet PC Settings


ในหัวข้อ Handedness - Change where menus apper on the screen by indicating which hand you write with. ปรากฏว่าของเดิมเลือก Right-handed ทำให้เมนูไปปรากฏด้านซ้าย (ที่เราไม่ต้องการ) แต่จริงๆ แล้วปรากฏด้านซ้ายจะเหมาะกับการใช้ tablet ด้วยมือขวา เพราะว่าเมนูจะไม่โดนบังโดยมือขวาของเรา

แต่ว่าเราไม่ได้ใช้ Tablet เพราะงั้นก็ต้องปรับกลับมาเป็น Left-handed เพื่อให้ Windows แสดงเมนูกลับเป็นปกติ (อย่างที่เคยชิน)

No comments:

Post a Comment